Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Điện thoại IP 6.0 gây nhiễu sóng 3G: cấm như không xuể

Cụ thể, ngày 26-1 vừa qua, trong quá trình các hành khách trên kê khai hàng hóa, làm thủ tục hải quan, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã phát hiện trong hành lý của hai hành khách là Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam mang theo một số điện thoại mẹ bồng con. Xác định đây là chủng loại thiết bị vô tuyến điện nhập khẩu có điều kiện, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đã đề nghị Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực II (Cục Tần số vô tuyến điện) phối hợp xác định chủng loại hàng hóa và các tham số kỹ thuật của thiết bị.

Qua kiểm tra và đo đạc cho thấy các thiết bị này đều là điện thoại không dây theo chuẩn DECT 6.0, hoạt động trong dải tần số 1920-1930MHz, trùng với dải tần số đã cấp phép cho mạng di động 3G ở Việt Nam. Đây là loại điện thoại không được sử dụng tại Việt Nam, vì khi sử dụng sẽ gây can nhiễu cho mạng đi động 3G. Trên cơ sở đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã yêu cầu hai khách hàng nói trên phải làm thủ tục tái xuất theo quy định.



Hai hành khách này cho biết, tại thị trường Mỹ, loại điện thoại này được sử dụng phổ biến và có giá khá rẻ (khoảng 60 USD/bộ); họ không biết rằng các thiết bị DECT 6.0 không phù hợp để sử dụng tại Việt Nam, nên đã mua về làm quà tặng cho người thân.

Ngoài ra, đầu năm 2016, Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực I phát hiện hai vụ sử dụng điện thoại không dây kéo dài chuẩn DECT 6.0 gây can nhiễu mạng di động 3G ở Hà Nội. Đây là lần đầu tiên loại điện thoại không được phép sử dụng ở Việt Nam này bị phát hiện ở Hà Nội. Trước đây, Cục Tần số Vô tuyến điện đã phối hợp với nhà mạng phát hiện và xử lý rất nhiều vụ can nhiễu do người dân sử dụng điện thoại không dây DECT 6.0. Hầu hết các vụ can nhiễu đều được phát hiện ở khu vực miền trung và miền nam.

Từ năm 2010 đến nay, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước xảy ra nhiều vụ can nhiễu mạng di động 3G, do nhiều người dân sử dụng một số loại điện thoại không dây kéo dài gây ra. Tính đến 20-7-2015, các Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực đã điều tra và xử lý gần 3.200 điện thoại không dây kéo dài (trung bình mỗi năm xử lý trên 500 điện thoại) gây nhiễu cho 1.200 trạm phát sóng di động (BTS) tại 22 tỉnh, thành phố.

Trong năm 2015, các đơn vị của Cục Tần số Vô tuyến điện đã phát hiện và xử lý 1.078 thiết bị DECT 6.0 gây nhiễu cho 316 NodeB tại địa bàn 10 tỉnh, thành. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở Đà Nẵng, Lâm Đồng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Khi nhận được thông báo nhiễu, lực lượng kiểm tra, kiểm soát của các Trung tâm phải dùng thiết bị kiểm soát tần số để dò tìm và đến tận từng hộ dân để kiểm tra, xử lý vi phạm, nhiều trường hợp phải phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để giải quyết.

Tuy nhiên, số lượng người sử dụng cũng như số chủng loại điện thoại DECT 6.0 tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều. Tổng cộng Cục Tần số vô tuyến điện đã phát hiện được gần 180 loại điện thoại không dây kéo dài không được phép sử dụng tại Việt Nam.

Cục Tần số Vô tuyến điện đã phối hợp với Tổng cục Hải quan về công tác tuyên truyền phổ biến đối với điện thoại DECT 6.0 gây can nhiễu cho mạng di động 3G và tăng cường các biện pháp kiểm tra kiểm soát loại điện thoại này nhập khẩu qua đường hàng không.

Để biết thêm về những sản phẩm điện thoại IP DECT bị cấm ở Việt Nam quý khách hàng liên hệ với công ty viễn thông SunOcean để nhận được thông tin khi mua sản phẩm được sử dụng tại Việt Nam. 

Nguồn bài viết: Điện thoại IP 6.0 gây nhiễu sóng của 3G cấm nhưng không xuể. từ website: Công nghệ thông tin và truyền thống 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.